Có những trường hợp xảy ra mà ngay chúng ta cũng không thể ngờ trước được, giáo viên bạo hành học sinh khiến cho rất nhiều người trong ngành chúng ta xót xa pha lẫn bất lực. Bạo hành không chỉ là xâm phạm thân thể mà còn bằng lời nói, thái độ bằng sự kì thị hay xa lánh… Chắc mọi người đều nhận ra, những đứa trẻ khi còn nhỏ chịu bạo hành, lớn lên sẽ có xu hướng bạo hành người khác.
Nhiều thầy cô băn khoăn, làm thế nào để PHẠT HỌC SINH CÓ TÍNH GIÁO DỤC nhưng đa số chúng ta còn lúng túng trong xử lí, bởi vì phần lớn chúng ta dựa vào kinh nghiệm, mà kinh nghiệm giống như một con dao hai lưỡi vậy. Chưa có một môn học làm kim chỉ nam cho các tình huống sư phạm mà giáo viên gặp phải. Nay Thư viện Trường THCS Hồ văn Long giới thiệu đến thầy cô Bộ sách “Kỷ luật tích cực” gồm 2 cuốn sách được viết bởi các chuyên gia về tâm lý, giáo dục có nhiều năm làm tư vấn tại Mỹ. Và trong khi chờ đợi những chương trình bồi dưỡng thực tế thật sự hiệu quả về vấn đề này thì mong rằng 2 cuốn sách này là tài liệu giúp các thầy cô tự học và tìm cho mình con đường đi tốt nhất.
1. Kỷ luật tích cực trong lớp học / Jane Nelsen, Lynn Lott, H. Stephen Glenn.

Hầu hết mọi người đều nghĩ kỷ luật đồng nghĩa với trừng phạt. Thực tế không phải vậy. Từ “Kỷ luật” xuất phát từ gốc Latin disciplina có nghĩa là “Giảng dạy, đào tạo, giáo dục”.
Và Kỷ luật tích cực chính là sự dạy dỗ và học hỏi - không phải sự trừng phạt. Áp dụng những phương pháp Kỷ luật tích cực trong gia đình, trong nhà trường và trong lớp học có nghĩa là tất cả các phụ huynh, giáo viên và học sinh cùng đồng lòng tham gia xây dựng một cộng đồng để cao sự tôn trọng lẫn nhau, xây dựng sự tự tôn và tinh thần trách nhiệm đồng thời nuôi dưỡng tài năng học thuật của các em.
Nhưng Kỷ luật Tích cực cũng không có nghĩa là xóa bỏ hết các cách xử lý đối với những hành vi nguy hiểm và nghiêm trọng. Sự đồng thuận đó có nghĩa là chúng ta sẽ xem lại toàn bộ mọi chuyện trước khi để hành động gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Nó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ áp dụng cách giải quyết như thế nào đối với các hành vi nghiêm trọng và nguy hiểm, và những kết quả theo sau của các cách giải quyết đó, để trẻ hình thành được sự kết nối bền chặt hơn với cộng đồng của mình.
Khi một vấn đề xảy ra, dù là nguyên nhân là gì, do ai, vô tình hay hữu ý, cá nhân hay tập thể thì cách tốt nhất là đối diện với nó và tìm cách để đưa ra giải pháp chứ không phải truy cứu.
Kỷ luật tích cực phản đối thưởng- phạt, trái lại, hướng dẫn cách lớp học hướng tới giải pháp. Nếu mọi học sinh đều hướng tới giải pháp, nếu mọi lớp học đều được hướng dẫn để hướng tới giải pháp thì chúng ta sẽ có một lớp học có khả năng tháo gỡ hiệu quả những điều rắc rối. Tuy nhiên “nhiều học sinh quen với sự trừng phạt như là một điều hiển nhiên”, và chúng ta, giáo viên, có phải cũng như vậy: quen với thưởng- phạt như một công cụ duy nhất để kiểm soát học trò?
Kỷ luật Tích cực trong lớp học được cập nhật với những công cụ mới nhất dành cho người giáo viên hiện đại. Hãy tưởng tượng xem, thay vì phải chăm chăm kiểm soát hành vi của trẻ, bạn sẽ thực sự có thời gian dạy và truyền đạt kiến thức cho trẻ. Thay vì phải đối mặt với sự thờ ơ, bàng quan của trẻ, bạn sẽ tận hưởng sự hào hứng, tích cực và đầy động lực từ các em.
Với cuốn sách này, chúng ta sẽ học được cách:
. Tạo một môi trường lớp học thúc đẩy tinh thần học thuật.
. Sử dụng hiệu quả sự khích lệ thay vì phần thưởng và lời khen ngợi.
. Giúp trẻ thấm nhuần những kỹ năng xã hội quan trọng và các hành vi tích cực qua các buổi sinh hoạt lớp.
. Hiểu được tại sao mời gọi trẻ tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề lại hiệu quả hơn việc áp dụng hình phạt.
. Hiểu được động lực đằng sau hành vi của trẻ thay vì tìm kiếm nguyên nhân.
2. Kỷ luật tích cực / Jane Nelsen


Bên cạnh các bậc phụ huynh và các thầy cô “siêu nhân” là các bậc cha mẹ và thầy cô nói rằng mình quá bận rộn để dành thời gian dạy trẻ các kỹ năng xã hội và cuộc sống. Nhưng chính họ lại tức giận khi trẻ “không tự học được cách cư xử”. Không biết họ nghĩ trẻ sẽ học được những hành động mẫu mực ở đâu. Quá nhiều người lớn đang “đổ lỗi” cho trẻ thay vì tự nhận phần trách nhiệm của mình trong việc để trẻ cư xử chưa hay.
Kỷ luật Tích cực giúp trẻ và người lớn chấm dứt cái vòng luẩn quẩn này bằng cách khuyến khích trách nhiệm xã hội.Cha mẹ và thầy cô thường không nhận ra rằng mình đã làm cho trẻ quá nhiều việc mà trẻ có thể tự làm. Họ không dành thời gian để dạy trẻ cách đóng góp phần vào công việc ở nhà hoặc ở lớp học. Hãy lập một danh sách.Các thầy cô, có bao nhiêu việc trong lớp học các thầy cô đang làm mà trẻ có thể làm thay? Các vị phụ huynh, bạn đang làm bao nhiêu việc cho trẻ chỉ để “tiện và nhanh” thay vì để con làm và giúp trải nghiệm cảm giác được đóng góp?
Tiến sĩ Jane Nelsen đưa ra một bộ hướng dẫn mang tính thực tiễn cao dành cho các bậc cha mẹ và giáo viên mong muốn giúp con em mình xây dựng tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, năng lực và thái độ tích cực. Cuốn sách đã được áp dụng như một tài liệu trong chương trình đào tạo được quốc tế công nhận - Chương trình Phát triển Năng lực.
Trong suốt 25 năm qua, Kỷ luật Tích cực đã luôn là chuẩn mực vàng cho những ai làm việc với trẻ em.Và bây giờ, Jane Nelsen, nhà giáo dục, nhà tâm lý học uy tín và đồng thời là mẹ của bảy đứa con, đã đem đến cho chúng ta một phiên bản mới, cập nhật và mở rộng hơn.Chiếc chìa khóa then chốt trong Kỷ luật Tích cực không phải là sự trừng phạt, mà là sự tôn trọng. Nelsen đã đào tạo nhiều phụ huynh và giáo viên cách cư xử vừa mềm mỏng vừa kiên quyết, để bất kỳ đứa trẻ nào - từ em bé 3 tuổi chập chững tập đi đến một bạn tuổi teen nổi loạn - cũng có thể học được cách hợp tác thật linh hoạt và tinh thần kỷ luật tích cực mà không bị tổn thương tới lòng tự trọng.
Trong cuốn sách này, chúng ta sẽ khám phá được sách:
• Xóa bỏ những khoảng cách trong giao tiếp với trẻ.
• Giải tỏa những xung đột.
• Tránh được những nguy hiểm tiềm tàng của lời khen.
• Củng cố thông điệp yêu thương thực sự bạn muốn dành cho trẻ.
• Xây dựng nền tảng và phát triển cho trẻ dựa trên điểm mạnh, chứ không phải điểm yếu.
• Dạy trẻ biết cách chịu trách nhiệm mà không làm tổn thương đến lòng tự trọng của con.
• Dạy trẻ cách suy nghĩ, chứ không phải nên nghĩ điều gì.
• Có được sự hợp tác của trẻ cả ở nhà và ở trường.
• Vượt qua những thử thách đặc biệt với hành vi của trẻ vị thành niên.
Những lời khuyên thực tế từ 2 cuốn sách đầy sự thông thái và nhân văn này, cùng với hàng trăm câu chuyện về Kỷ luật Tích cực trong thực tiễn mong rằng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho hàng triệu người.
Thư viện Trường THCS Hồ Văn Long