1. 1. Rèn luyện năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh.

Rèn luyện năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh._NXB Hồng Đức.
Những tri thức tuyệt vời, bạn chia sẻ, dạy
cho người thân yêu của bạn - bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Chỉ với
1 cuốn sách - bạn trở thành chuyên gia trong việc giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Bạn có muốn điều đó trở thành hiện thực không?. Bạn hãy đọc cuốn sách này theo
cách dưới đây để đem đến hiệu quả nhất nhé:
Đọc lần 1: Đọc tạo cảm hứng: Hãy bắt đầu
cuốn sách tuyệt vời với những trang sách đầy màu sắc, hãy nhìn qua một lượt, lướt
qua mục lục và chọn những phần bạn yêu thích nhất, hoặc cảm thấy mình thiếu tự
tin nhất để đọc thử. Bạn sẽ thấy mình thật sự tuyệt vời và cần thiết với bạn
như thế nào! Hãy bắt đầu với tâm trạng hứng thú đó các bạn nhé!
Đọc lần 2: Bắt đầu đọc từ đầu cuốn sách,
các bạn nhớ mang theo một vài chiếc bút để đánh dấu những đoạn bạn thấy thực sự
tâm đắc, cần thiết nhé! Chú ý: Các bạn nên có 1 cuốn sổ để viết lại những ý tưởng
bạn có thể thực hiện hành động ngay sau khi học một bài học. Và bạn nên viết
ngày bạn sẽ bắt đầu thực hiện hành động đó nhé. Ví dụ: Ngay ngày mai, tôi sẽ tập
giao tiếp với chính mình trước gương.
Đọc lần 3: Các bạn hãy đọc lại và nhớ lại
từng nhận thức của bản thân trong mỗi phần, đọc thật kĩ trong lần này, các kiến
thức sẽ lưu rất kĩ trong tiềm thức của bạn.
2. 2. Rèn luyện năng lực
tự học bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh.

Rèn luyện năng lực
tự học bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh._NXB Hồng Đức.
“Mỗi
người đều phải nhận hai thứ giáo dục, một thứ do người khác truyền cho, một thứ
quan trọng hơn - do chính mình tạo lấy.” -
Gibbon -
Với
các em học sinh nếu chỉ dành thời gian trên lớp mà không dành thời gian để tự học
ở nhà thì việc học sẽ không đạt kết quả cao. Thời gian học trên lớp rất ngắn
trong khi đó thầy cô lại không đủ thời gian để quan tâm từng em một. Nhiều em
nhận thấy tầm quan trọng của việc tự học nhưng lại không có phương pháp học tập
đúng đắn. Trong quá trình tự học các em có gặp phải những vấn đề sau? Không biết
cách quản lý thời gian trong quá trình tự học. Sau khi học trên lớp các em có
thời gian rảnh học ở nhà nhưng lại không biết cách quản lý thời gian của mình.
Nhiều em vẫn dành hết thời gian rảnh để chơi các trò chơi điện tử, theo dõi các
chương trình truyền hình hoặc để online,… Không có kế hoạch tự học Các em biết
được tầm quan trọng của việc học nhưng lại không có một kế hoạch cụ thể. Dành
quá nhiều thời gian, hoặc quá ít thời gian cho một môn học dẫn tới học lệch.
Không tập trung khi học Tự học nhưng các em không thể tập trung, trong suốt thời
gian đó các em vẫn bị xao nhãng bởi những thứ xung quanh. Nhằm giúp quá trình tự
học của các em đạt kết quả cao nhất chúng tôi xin giới thiệu tới các em cuốn
sách “Rèn
luyện năng lực tự học bằng sơ đồ tư duy”. Cung cấp cho các em những
nguyên tắc tự học Quá trình tự học sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu như các em có
được những nguyên tắc sau:
ü Sự tham gia của
người học - người học chia sẻ trách nhiệm trong quá trình học.
ü Sự phản ánh của
người học - giúp người học biết suy nghĩ mang tính phê phán khi lên kế hoạch,
giám sát và đánh giá việc học của mình.
ü Sử dụng ngôn ngữ
mục tiêu một cách phù hợp.
ü Tự học có nghĩa
là chuyển sự tập trung từ việc dạy sang việc học.
3. 3. Rèn luyện năng lực
hợp tác bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh.
Rèn luyện năng lực
hợp tác bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh._NXB Hồng Đức.
Trong quá trình học, bạn sẽ thấy một điều
tuyệt vời, đó là mình sẽ trao đổi với bạn thông qua một phương pháp học tập tuyệt
vời, trực quan, dễ nhớ, dễ hiểu, đó là MINDMAP. Bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo,
thể hiện, khi đó bạn sẽ được thực sự là chính mình, thể hiện năng lực, kỹ năng
một cách tự nhiên nhất.
Nhưng có một điều, bạn hãy đọc cách thức
để có thể học tập hiệu quả trong phần sau nhé, bởi bạn học được nhưng bạn không
thực hành, ứng dụng thì những kiến thức của mình sẽ chỉ nằm trên giá sách của bạn
thôi. Vì vậy, hãy biến những tri thức ấy thành hành trang của chính bạn nhé.
4. 4. Rèn luyện năng lực
giao tiếp bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh.

Rèn luyện năng lực giao tiếp bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh
Quỳnh._NXB Hồng Đức.
Bạn sẽ được trải nghiệm phương pháp học
tập tuyệt vời, trực quan, dễ hiểu và cực kỳ dễ, đó chính là Mindmap. Bạn sẽ được
thỏa sức sáng tạo, thể hiện năng lực của chính mình qua những sơ đồ mà bạn tự
thiết kế. Có thể bạn không biết những lợi ích tuyệt vời mà sơ đồ tư duy mang lại
cho bạn:
- Ứng dụng triệt để trí nhớ siêu đẳng:
bạn chỉ cần đưa vào sơ đồ những từ khóa, những hình ảnh sáng tạo, những ý chính
quan trọng nhất, cô đọng chúng vào trên một sơ đồ. Đối với não bộ, sơ đồ tư duy
giống như một bức tranh tổng thể sinh động và dễ nhớ.
- Kích thích trí tưởng tượng, sáng
tạo: Hãy sáng tạo cho riêng bạn một sơ đồ mindmap. Khi bạn tạo được một quy
trình của chính bạn, bạn sẽ nhớ lại những kiến thức và áp dụng chúng một cách dễ
dàng. Ngoài ra, những sơ đồ tư duy nhiều màu sắc có tác động đến trí nhớ mạnh mẽ,
tăng cường trí nhớ đến 50%.
- Tăng cường chức năng 2 bán cầu não: Học
bằng sơ đồ tư duy các bạn có thể tận dụng được các chức năng của não trái lẫn
não phải khi học, tăng công suất hoạt động của não bộ.
5. 5. Rèn luyện năng lực quản lý thời gian bằng sơ đồ tư duy/
Trịnh Quỳnh.

Rèn luyện năng lực
quản lý thời gian bằng sơ đồ tư duy/ Trịnh Quỳnh._NXB Hồng Đức.
HÀNH ĐỘNG THÔI! Hãy bắt đầu làm những việc
bạn đề ra nhé! Chúng mình sẽ có một cuốn sổ viết MINDMAP tặng bạn để bạn ghi lại
những gì bạn biết được, hành động được. Mỗi hành động nên làm nhiều lần để các
bạn có thể thành thạo nhé! SÁNG TẠO THÔI! Hãy sáng tạo cho riêng bạn một sơ đồ
MINDMAP. Khi bạn tạo được một quy trình của chính bạn, đó là những áp dụng phù
hợp với từng người nhất. Bạn đã là chuyên gia rồi đấy. CHIA SẺ THÔI! Nếu bạn thấy
những kiến thức này, kỹ năng này tuyệt vời và có ích cho xã hội, hãy chia sẻ,
giới thiệu cho nhiều người nhé!
Bạn đọc – thực hành 1 lần – bạn biết.
Bạn đọc – thực hành 2 lần – bạn hiểu.
Bạnđọc – thực hành 5 lần – bạn thành thạo.
Bạn đọc – thực hành 10 lần – bạn trở
thành phản xạ tự nhiên.
Thư viện Trường
THCS Hồ Văn Long.