Thực hành tiết dạy Phương pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn thuộc Dự án Trường học thân thiện và bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương, sáng ngày 22/11/2018, Tổ CN-Lý-Hóa đã thực hiện thao giảng chuyên môn tiết Hóa học.
Cô Lê Thị Minh Tâm cùng các em học sinh lớp 9/2 tham gia tiết học trải nghiệm theo định hướng STEM nhằm phát triển năng lực của các em học sinh thông qua bài học: “Nhôm - Vai trò và hiểm họa” được thực hiện ở phòng nghe nhìn của trường.
Lớp học được chia thành 4 nhóm, các em được đề xuất các thí nghiệm và tự làm các thí nghiệm để tìm ra câu trả lời cho bài học:
- Vì sao nhôm được sử dụng rộng rãi trong đời sống và trong công nghiệp.
- Việc tiếp xúc thường xuyên với nhôm có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và sự phát triển của sinh vật hay không.
Tiết học diễn ra sôi nổi và hào hứng, các em tự thuyết trình các chủ đề nghiên cứu của nhóm mình để tìm ra kiến thức mới và biết tận dụng những đồ vật bằng nhôm làm những vật dụng hữu ích trong cuộc sống như dụng cụ hỗ trợ phát sóng wifi đơn giản trong nhà từ các vỏ lon bia bằng nhôm, hay các khuôn nhôm để cắt thạch rau cau.
Thông qua tiết học, các em thấy được sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo máy bay, ô tô gắn liền với sự ra đời của nguyên tố nhôm đồng thời thấy được tác hại nghiêm trọng của nhôm đối với sức khỏe con người và sinh vật.
Tiết học giúp các em cảm nhận được kiến thức môn Hóa học không còn là lý thuyết, khô khan chỉ có phương trình hóa học mà còn giúp các em giải thích được các hiện tượng xảy ra hằng ngày trong cuộc sống, giúp các em biết cách bảo quản những đồ vật bằng nhôm, biết bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản của đất nước và cố gắng học tập để góp phần xây dựng đất nước giàu, đẹp.
Tiết học thực sự là sự trải nghiệm thật lí thú cho các em học sinh, giúp các em biết tích hợp các kiến thức từ các bộ môn học như Địa lý, Sinh học, Vật lý, Giáo dục công dân, Toán học, Công nghệ trong việc tìm hiểu một vấn đề nghiên cứu của bài học. Đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh giúp cho các em hứng thú hơn trong việc tự tìm ra kiến thức và biết gắn liền các kiến thức thực tiễn vào trong bài học và yêu thích môn học hơn.
Một số hình ảnh của tiết học

Các em rất thích thú khi làm những thí nghiệm hóa học…

Và tich cực hoạt động thảo luận nhóm về tính chất hóa học của nhôm.

Phần thuyết trình của nhóm 2: Ứng dụng của nhôm trong cuộc sống.

Phần trình bày của nhóm 3 về: “Vai trò và hiểm họa của nhôm trong cuộc sống”

Góc Sáng tạo do Nhóm 3 thực hiện: khuôn cắt thạch rau câu

Rau câu được làm từ khuôn nhôm do các em học sinh lớp 9/2 tự làm.

Phần trình bày của nhóm 4: Sản xuất nhôm và tác hại của việc khai thác quặng boxit đến môi trường.